வியாழன், 21 பிப்ரவரி, 2013

நாம் ஒரு சிறந்த வியாபார செய்தி தொடர்பாளராக வளர்வதற்கான உதவிகுறிப்புகள்


வியாபார உலகில் செய்தி தொடர்பு என்பது மிகமுக்கியமான கலையாகும் அதாவது பணிபுரியும் ஊழியர்களுக்கும் வாடிக்கையாளர்களுக்கும் பொதுமக்களுக்கும் அவர்கள் நன்கு புரிந்துகொள்ளும் வண்ணம் நம்முடைய தொழிலை பற்றிய செய்தியை விளக்கி கூறுவதே ஒரு சிறந்த வியாபார செய்தி தொடர்பு கலையாகும் அதனால் நாம் ஒரு சிறந்த வியாபார செய்தி தொடர்பாளராக வளர்வதற்காக பின்வரும் உதவிகுறிப்புகளை பின்பற்றிடுக

1 நம்மில் பெரும்பாலானோர் மற்றவர்கள் கூறவிரும்பும் செய்தியை நன்றாக கவனித்து கொண்டுள்ளதாக தவறாக முடிவுசெய்து கொண்டு நம்முன் இருப்பவர் என்ன கூறவருகின்றார் என காதுகொடுத்து கேட்கதவறிவிடுகின்றோம் அதனால் அடுத்து இன்ன செய்திதான் அவர் கூறப்போகினறார் என தவறான யூகத்தில் பேச்சாளர் அவருடைய உரையை முடிப்பதற்குமுன்பு நாம் தவறாக கணித்ததை முந்திரி கொட்டை போன்று இடைமறித்து பேசுவதால் எதிரில் பேசுபவர் என்ன செய்தியை கூறவந்தார் என நாம் சரியாக தெரிந்துகொள்ளாமல் கவனத்தை சிதறவிட்டுவிடுகின்றோம் எனவே மற்றவர்கள் கூறும் செய்தியை முதலில் கவணமாகவும் முழுமையாகவும் கேட்கவும் அதன்பின் நம்முடைய யூகத்தை முடிவுசெய்யலாம்

2 நம் எதிரில் உள்ள பேசுபவர் கூறும் செய்தியுடன் அவருடைய உடலசைவுகளையும் கூர்ந்து கவணிக்கவும் அதன்மூலம் அவர் என்னசெய்தியை கூறவருகின்றார் என மிகச்சரியாக அறிந்துகொள்ளமுடியும்

3 செய்திதொடர்பானது தொலைபேசி ,கடிதம், மின்னஞ்சல், கைபேசியில் குறுஞ்செய்தி , சமூக ஊடகங்கள் என பல்வேறுவகைகளில் நம்முடைய செய்தியை மற்றவர்களுக்கு அனுப்பி வைக்கலாம் ஆனால் பெறுபவர் எந்தவகையில் இந்த செய்தியை பெறவிரும்புகின்றார் என தெரிந்து கொண்டபின் அந்த வகையில் நாம் கூறவிரும்பும் செய்தியை பெறுபவருக்கு அனுப்பி வைத்திடுக

4 நேரடி தகவல் தொடர்பு எனில் கேட்பவர் அல்லது பெறுபவரின் முகபாவணையை வைத்து அதற்கேற்ப உடனடியாக நம்முடைய தகவல்தொடர்பின் தொனியை மாற்றிகொள்ளமுடியும் ஆனால் மின்னஞ்சல் மூலமாகவும் சமூக ஊடகங்களின் மூலமாகவும் தொடர்புகொள்ளும்போது நம்முடைய தகவல் தொடர்பின் தொனியை தீர்மானிப்பது சிறிது கடினமாக செயலாக இருக்கும் அதனால் நாம் கூறும் தகவலை கேட்பவர் அல்லது பெறுபவர் எவ்வாறு விரும்புகின்றார் என சரியாக கணித்து அதற்கேற்ப நம்முடைய செய்தி தொடர்பின் தொனியை தீர்மானித்திடுக

5 நாம் கூறும் செய்தியும் சகஊழியர்களின் பணியோடு தொடர்புடையதாகவும் அவர்கலுடைய பணியை சுலபமானதாக செய்யுமாறும் இருக்குமாறு பார்த்து கொள்க. அதாவது அவர்கள் செய்யும் பணிக்கும் நாம கூறும் தகவலுக்கும் சம்பந்தமில்லாதவாறும் அவர்களுடைய பணியை செய்வதற்காக கடிணமாக இருக்குமாறும் இருந்திடக்கூடாது அதனால் செய்தியை பெறுபவர் நாம் அவ்விடத்தை விட்டு அகன்றபின் நம்முதுகிற்கு பின்னால் நம்மைபற்றி திட்டுமாறு இருக்கவேண்டாம் மின்னஞ்சல்கள், கூட்டங்கள், தொலைபேசி அழைப்புகள் போன்றவை மிகஎளிதாகவும் திறன்மிக்கதாகவும் சகஊழியர்களுடைய பணியோடு தொடர்புடையதாகவும் பணியை சுலபமானதாக செய்யுமாறும் இருக்குமாறு பார்த்து கொள்க.

6 நாம் என்னதான் முழுவதுமாக சரிபார்த்தாலும் நமக்கும் தெரியாமல் நாம் வெளியுடம் செய்தியில் ஏதனும் பிழைகள் எழவாய்ப்புகள் உள்ளன அதனால் நம்முடைய செய்தியை வெளியிடுமுன்பு வேறுயாரையாவது மேலும் ஒருமுறை நம்முடைய செய்தியை சரிபார்த்து பிழையை திருத்திய பின் எழுத்துபிழையும் இலக்கணபிழையும் இல்லாமல் பார்த்து வெளியிடுக

7 மற்றவர்கள் ஆற்றும் பணியை எப்போதும் குறைகூறிகொண்டே இருப்பதைவிட அந்த பணியை எவ்வாறு செய்தால் இன்னும் மேம்பட்டதாக இருக்கும் என்ற உறுதிப்படுத்தம் ஆக்கபூர்வமான ஆலோசனையை கூறுவதாக இருக்கவேண்டும்

8 சகஊழியர் நாம் கூறும் செய்தியை சரியாக புரிந்துகொண்டாரா எனத்தெரிந்துகொள்ள அதே செய்தியை அவர் நம்மிடம் மீண்டும் கூறுமாறு செய்து அதனை நாம் கேள்வியுறும்போது நாம் என்ன புரிந்துகொள்ள விழைந்தோமோ அந்த செய்தியை அவர் தெரிநதுகொண்டார் என உறுதி படுத்தி கொள்க

9 நம்மைபற்றிய நல்ல நம்பிக்கையை சகஊழியர்களுக்கு ஏற்படுவதற்காக முதலில் சகஊழியர்களின் குடும்பத்தாருடைய சுகதுக்கங்களை பற்றிய விவரங்களை மிக அக்கறையுடன் விசாரித்து அறிந்து கொள்ளும்போது மட்டுமே நம்மைபற்றிய நல்ல நம்பிக்கை அவர்களுக்கு ஏற்பட்டு பணிபுரியும் தொழிலை பற்றிய செய்தியை நாம் கூறும்போது அதனை கேட்டு அதனை பின்பற்றிடுவார்

10 எப்போதும் தகவல்தொடர்பை நம்முடைய அனுபவத்தை கொண்டு மேம்படுத்திகொண்டே இருந்தால் மட்டுமே மிகச்சிறந்த தகவல் தொடர்பு திறனானது வளர்ந்து கொணடே இருக்கும் என்பது திண்ணம்

கருத்துகள் இல்லை:

பணிக்கான நேர்காணல் - நல்ல பழக்கங்களின் முக்கியத்துவம்

 இளைஞன் ஒருவர் தனது பணிக்கான முதல் நேர்காணலுக்காக ஒரு அலுவலகத்திற்கு சென்றார். அந்த இளைஞர் தனது பெற்றோருடன் வசித்து வந்தார். இவர் தனது வீட்ட...