திங்கள், 15 ஏப்ரல், 2013

மக்கள் தொடர்பு கலையை மேம்படுத்துவதற்கான வழிமுறைகள்


1மக்களோடு தொடர்புகொள்ளும்போது அவருடைய தனிப்பட்ட பெயரை விளித்து அழைத்து பழகுவது அவர்களோடு நாமும் ஒரு குடும்ப உறுப்பினராக ஆகிவிடுகின்றோம்

2 மற்றவர்கள் நம்முடைய உரையை கேட்டவுடன் தத்தமது செயலை செய்வதற்கு ஏற்ற சூழலை உருவாக்கிடுமாறு நம்முடைய உரையாடல் அமையுமாறு பார்த்துகொள்க

3நாம் கூறவிழையும் தகவலை பார்வையாளர் யூகித்து கொள்ளுமாறு விட்டுவிடாதீர்

4நாம்கூறவிழையும் அனைத்து தகவல்களையும் ஒன்றுவிடாமல் நாம் கூறும் செய்தியின் வாயிலாக வழங்கிடுக

5எதிரில் இருப்பவர் ஏதேனும் சொல்ல விழையும் முன்பு முந்திரிகொட்டைபோன்று தவறாக முடிவுசெய்திடவேண்டாம் எதிரிக்கும் ஒருவாய்ப்பளித்து அவர் கூறவருவதை முழுமையாக கூறிமுடித்தபின் நம்முடைய தரப்பு வாதத்தை கூறுக

6 மற்றவர்களை பற்றிய நம்முடைய யூகமானது சாளரத்தின் கண்ணாடி போன்று தெளிவற்றதாகும் அதனால் அந்த கண்ணாடியை அவ்வப்போது துடைத்து சுத்தபடுத்தினால் மட்டுமே தெளிவான காட்சி நமக்கு தோன்றிடும் அதுபோன்று மற்றவர்களை பற்றிய கருத்துகளை அவ்வப்போது தெளிவுபடுத்தி நிகழ்நிலை படுத்திகொள்க

7 நாம், நாமெல்லோரும் என தன்னிலையில் அனைவரையும் ஒருங்கிணைத்து செல்லுமாறு நம்முடைய உரையாடல் அமைந்திடுமாறு பார்த்து கொள்க

8 நாம் கூறவந்த செய்தியின் சாராம்சத்தை மற்றவர்கள் புரிந்துகொண்டார்களா என தெளிவுபடுத்திகொள்க

9 நாம் கூறும் செய்திக்கான பதில் கூறிடுமாறு இருக்க வேண்டுமேயொழிய பதில் செயல்போன்று இருக்ககூடாது

கருத்துகள் இல்லை:

பணிக்கான நேர்காணல் - நல்ல பழக்கங்களின் முக்கியத்துவம்

 இளைஞன் ஒருவர் தனது பணிக்கான முதல் நேர்காணலுக்காக ஒரு அலுவலகத்திற்கு சென்றார். அந்த இளைஞர் தனது பெற்றோருடன் வசித்து வந்தார். இவர் தனது வீட்ட...